CHIA SẺ

Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

VÌ SAO NÓI CÂY CHÔM CHÔM THÁI LÀ CÂY ĂN TRÁI CÓ THỂ LÀM GIÀU


Hiện nay, trên khắp cả nước có rất nhiều mô hình làm giàu từ các loại Cây Ăn Trái. Mỗi loại Cây Ăn Trái thường sẽ thích hợp với một điều kiện đất đai, khí hậu nhất định cùng với việc áp dụng kỹ thuật canh tác khoa học bà con nhà vườn sẽ tạo ra những trái cây với năng suất và chất lượng vượt trội. Chôm Chôm Thái là giống cây đã được nhiều nhà vườn trồng để cải thiện đời sống và làm giàu từ nhiều năm nay.


Trồng Chôm Chôm Thái cho năng suất cao

Làm giàu từ Cây Chôm Chôm Thái

Khách hàng mua Giống Chôm Chôm Thái tại Vườn ươm cây xanh Gia Nguyễn là anh Nguyễn Xuân Hùng ở Đồng Nai cho biết: “ Hiện nay, anh trồng khoảng 3.000m2 Chôm Chôm Thái. Mỗi năm Chôm Chôm Thái có 1 mùa trái, nếu chăm sóc có kĩ thuật có thể cho 2 mùa trái. Mỗi cây trưởng thành có thể cho thu hoạch từ 5.000 đến 6.000 trái mỗi mùa (độ 60–70kg), với giá bán tại vườn khoảng 30-35 ngàn/ kg. Mỗi vụ, anh Hùng ước tính thu được 90 triệu đồng từ 3.000 m2 Chôm Chôm này”.


Làm giàu từ Cây Chôm Chôm Thái

Chôm Chôm Thái có sức sống mạnh và bền bỉ, càng nhiều tuổi cây càng cho nhiều trái. Sau thu hoạch cây rất nhanh ra đọt non, ít tốn chi phí cho phân bón- thuốc bảo vệ thực vật; đồng thời cây dễ ra hoa và đậu trái, mau thu hoạch và hiện nay Trái Chôm Chôm Rong-Riêng đang được thị trường tiêu thụ mạnh với giá cao thường gấp 1,5- 2 lần so với giống Chôm Chôm Thường.

Làm giàu từ Cây Chôm Chôm Thái cần những gì?

Anh Hùng chia sẻ: “ Chôm chôm Thái có những ưu việt vượt trội hơn so với Chôm Chôm Thường, song để chăm sóc cho Chôm Chôm Thái xanh tốt, năng suất cao, chất lượng trái ngon…đòi hỏi phải có kỹ thuật canh tác cao”.

Đặc biệt là bà con cần có kỹ thuật xử lý cho Cây Chôm Chôm Rong-Riêng ra hoa, một số bà con đã áp dụng thành công phương pháp tạo hạn cho cây bằng cách rút cạn nước mương vườn. Vào khoảng rằm tháng 11 âm lịch của năm trước, bà con bắt đầu tiến hành tạo hạn để Cây Chôm Chôm Rong-Riêng ra hoa bán, đậu trái và cho thu hoạch vào dịp mùng 5 tháng 5 âm lịch năm nay.


Cây Chôm Chôm Rong Riêng

Khi cây đã ra hoa, đậu trái, bà con sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để phòng trừ sâu bệnh hại như: phấn trắng, sâu ăn hoa, sâu đục trái và phòng chống hiện tượng nứt trái, rụng trái non…Nếu Cây Chôm Chôm Thái bị cháy lá thì sẽ làm cho cây không đậu trái, trái không lớn, năng suất, chất lượng trái không ngon.

Ngoài ra, ở giai đoạn sau thu hoạch, bà con bón nhiều phân NPK 30-30-30 cung cấp đủ dưỡng chất để sau này cây ra hoa to, dễ đậu trái; nếu cây ra hoa nhỏ thì sẽ dễ bị rụng trái non. Để Trái Chôm Chôm Rong-Riêng không bị nứt, bà con sử dụng phân NPK 16-16-8 bón cho cây khi cây mang trái non và khi trái chôm chôm rong-riêng trong giai đoạn từ bắt đầu tạo cơm cho đến thu hoạch, bà con sử dụng phân NPK 15-15-15 để bón cho cây.

Mô hình làm giàu nhờ Cây Chôm Chôm Thái của anh Hùng đã được nhân rộng ra nhiều hộ dân trong địa phương và các huyện lân cận. Anh Hùng sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm của mình với những bà con khác để cùng bà con làm giàu trên chính quê hương mình.